Cục Thú y chủ động đề nghị Hàn Quốc lùi thời hạn 1 năm 

Ngày 10/01/2017, phía Hàn Quốc đã có văn bản thông báo về việc sửa đổi Điều 25 và Điều 28 của Luật kiểm soát bệnh thủy sản của Hàn Quốc... Ngày 10/01/2017, phía Hàn Quốc đã có văn bản thông báo về việc sửa đổi Điều 25 và Điều 28 của Luật kiểm soát bệnh thủy sản của Hàn Quốc; trong đó có nội dung liên quan đến hoạt động xuất khẩu thủy sản từ Việt Nam vào Hàn Quốc.

(Cuộc họp giữa Đoàn công tác của Cục Thú y, Bộ NN-PTNT với Đoàn công tác của các cơ quan có thẩm quyền của Hàn Quốc tại Geneva, Thụy Sỹ vào ngày 22/3/2017.)

 

Cụ thể: Tất cả các loại thủy sản nuôi và hoang dã khi nhập khẩu vào Hàn Quốc phải có Giấy chứng nhận kiểm dịch do Cơ quan thẩm quyền nước xuất khẩu cấp, bao gồm cả tôm đông lạnh và ướp lạnh ngoại trừ tôm bóc vỏ, bỏ đầu; hàu, nhuyễn thể đông lạnh, kể cả hàng xách tay.

Cơ quan có thẩm quyền của Hàn Quốc sẽ lấy mẫu ngẫu nhiên các lô hàng thủy sản (thông qua hệ thống tự động truy xuất thông tin nhập khẩu) để xét nghiệm các loại mầm bệnh theo quy định của OIE (bao gồm các bệnh: Đốm trắng, đầu vàng, Taura, hoại tử cơ, hoại tử dưới vỏ và cơ quan tạo máu). Quy định mới của Hàn Quốc sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 09/4/2017.

Trường hợp không muốn bị lấy mẫu xét nghiệm thì thủy sản, sản phẩm thủy sản phải có nguồn gốc từ vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh theo tiêu chuẩn của Tổ chức Thú y thế giới (OIE) và được Cơ quan có thẩm quyền của Hàn Quốc sang thẩm định và chứng nhận.

Để hỗ trợ các doanh nghiệp của Việt Nam xuất khẩu sang Hàn Quốc nắm được quy định, cũng như có đủ thời gian chuyển đổi các hoạt động mua bán, chế biến, xuất khẩu thủy sản, sản phẩm thủy sản phù hợp với yêu cầu của Hàn Quốc, Cục Thú y đã chủ động thông qua nhiều kênh khác nhau đề nghị các cơ quan có thẩm quyền của Hàn Quốc hoặc không áp dụng hoặc lùi thời gian áp dụng quy định mới về kiểm dịch thú y thủy sản.

Ngày 28/02/2017, Cục Thú y cùng với Cục Quản lý chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản, Tổng cục Thủy sản đã được Đại sứ Hàn Quốc thông báo bổ sung mặt hàng tôm đông lạnh vào Danh mục mặt hàng phải chỉ định kiểm dịch thú y trước khi xuất khẩu sang Hàn Quốc có hiệu lực từ ngày 09/4/2017 và đã có báo cáo Bộ Nông nghiệp và PTNT. 

Ngày 03/3/2017, Cục Thú y đã ban hành Công văn số 360/TY-TS thông báo và hướng dẫn các địa phương về các quy định để chủ động tổ chức sản xuất nhằm bảo đảm an toàn dịch bệnh và đáp ứng yêu cầu của nước nhập khẩu.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ về vấn đề này, Cục Thú y đã thực hiện như sau:

(1) Ngày 01/3/2017 Cục Thú y đã có thư gửi Trưởng Cơ quan Thú y của Hàn Quốc để trao đổi rõ các nội dung liên quan đến thú y thủy sản;

(2) Ngày 07/3/2017 Cục Thú y mời đại diện của Đại sứ quán Hàn Quốc tại Hà Nội đến họp tại Cục Thú y để trao đổi các giải pháp, trong đó có đề nghị lùi thời điểm áp dụng kiểm dịch thú y đối với thủy sản của Việt Nam để các doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi đáp ứng yêu cầu của Hàn Quốc;

(3) Ngày 08/3/2017 Cục Thú y đã có Công văn số 382/TY-TS gửi Đại sứ quán Hàn Quốc tại Hà Nội về việc quy định mới của Hàn Quốc về kiểm dịch nhập khẩu thủy sản; trong đó có đề nghị Đại sứ quán Hàn Quốc báo cáo cơ quan có thẩm quyền của Hàn Quốc lùi thời điểm áp dụng kiểm dịch thú y đối với thủy sản của Việt Nam để các doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi đáp ứng yêu cầu của Hàn Quốc;

(4) Ngày 20/03/2017 trong thời gian dự Phiên họp thường niên lần thứ 68 của ủy ban về Các biện pháp vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm dịch động thực vật (SPS/WTO) tại Geneva, Đoàn công tác của Cục Thú y đã làm việc với Đoàn công tác của Cơ quan Thú y có thẩm quyền của Hàn Quốc đề nghị xem xét lùi thời điểm áp dụng kiểm dịch thú y đối với thủy sản của Việt Nam.

Kết quả, ngày 06/4/2016, Giám đốc Phòng Chính sách kiểm dịch thuộc Vụ Hợp tác Quốc tế của Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn của Hàn Quốc đã có thư gửi Cục Thú y Việt Nam thông báo về việc lùi thời điểm áp dụng kiểm dịch thú y đối với thủy sản, sản phẩm thủy sản nhập khẩu vào nước này. Thời điểm áp dụng mới là ngày 01/4/2018.

Như vậy, phía Hàn Quốc đã lùi thời gian 1 năm để các cơ quan thú y và doanh nghiệp Việt Nam chuẩn bị vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh để bảo đảm việc xuất khẩu tôm đông lạnh từ Việt Nam sang Hàn Quốc không có mầm bệnh gây bệnh cho tôm theo quy định của OIE.


Tin khác