Dự thảo quy định về SPS của các nước thành viên thuộc tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) từ ngày 01/7 - 15/7/2019 

Từ ngày 01/7 - 15/7/2019, Văn phòng SPS Việt Nam đã tổng hợp được 21/80 thông báo dự thảo quy định về SPS của các nước thành viên (WTO) có thể ảnh hưởng tới mặt hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam (danh sách kèm theo).

 

 Đáng chú ý có những thông báo sau:

         - Ca-na-đa số G/SPS/N/CAN/1244/add.2 về việc mở rộng danh sách các quốc gia trong đó có Việt Nam, áp dụng điều kiện cho phép nhập khẩu thành phần thức ăn chăn nuôi liên quan đến bệnh dịch tả lợn Châu Phi;

- Liên minh Châu Âu (EU) Số G/SPS/N/EU/328 về việc tăng tạm thời các biện pháp kiểm soát chính thức và các biện pháp khẩn cấp điều chỉnh việc nhập khẩu vào Liên minh một số hàng hóa từ một số nước thứ ba. Trong đó các mặt hàng của Việt Nam bao gồm quả thanh long 10%, hạt tiêu, mướp tây là 50% tần xuất để kiểm tra dư lượng thuốc trừ sâu.

- Phi-Líp-Pin số G/SPS/N/PHL/440 về Lệnh thực hiện các biện pháp bảo vệ/an toàn sinh học cho nhập khẩu các sản phẩm thức ăn có mức rủi ro trung bình dựa trên thực vật từ các quốc gia bị nhiễm dịch tả lợn Châu Phi.

- Thái Lan số G/SPS/N/THA/264 về dự thảo các biện pháp kiểm soát đối với thực phẩm có chứa hoặc bao gồm các sinh vật biến đổi gen (GMO) hoặc được sản xuất từ GMO bao gồm thực vật, động vật và vi sinh vật:

- Đài Loan số G/SPS/N/TPKM/503 về việc sửa đổi mức dư lượng tối đa thuốc trừ sâu Amisulbrom,  Cyazofamid, Dimethomorph,  Etoxazole,  Fenpyroximate,  Flonicamid,  Fluopyram,  Kasugamycin, Metconazole và Penconazole trong rau quả và Azoxystrobin,  Carbendazim,  Carbosulfan,  Chlorfenapyr, Deltamethrin, Flufenoxuron, Fluvalinate, Methomyl và Tebuconazole trong phấn hoa.

  Văn phòng SPS Việt Nam kính đề nghị các cơ quan, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân tham gia góp ý và có phản ứng cần kịp thời. Đặc biệt với các doanh nghiệp xuất khẩu có sản phẩm liên quan có ý kiến góp ý và điều chỉnh quy trình sản xuất phù hợp để tránh những thiệt hại do tác động của những quy định nêu trên.

            Mọi thông tin góp ý, ý kiến phản hồi về các dự thảo xin gửi về Văn phòng SPS Việt Nam, Số 10 Nguyễn Công Hoan, Ba Đình, Hà Nội. ĐT: 024 37344764, Fax: 024 37349019, email: spsvietnam@mard.gov.vn


87D41E1C953D49FA8B989064B986EDC6.doc

Tin khác